ตลาดเก๋งขนาดกลางเดือด มิตซูบิชิเลือดเข้าตา ระเบิดแคมเปญซื้อแลนเซอร์ อีเอ็กซ์ ทุกรุ่นดอกเบี้ย 0% ล่อใจลูกค้าเซฟเงินในกระเป๋าเกือบแสนบาท ตั้งเป้าขยับยอดขายต่อเดือนเพิ่ม เท่าตัว ขณะที่ยักษ์โตโยต้า เพิ่งคลอดอัลติสใหม่ นั่งไม่ติด เตรียมส่งแคมเปญใหม่ชน ด้านฮอนด้า-มาสด้า มั่นใจคุณภาพสินค้า ระบุแบ็กออร์เดอร์เกือบ 5,000 คัน
ผลพวงจากการประกาศตัวเลขยอดขายรวมทั้งปีของแต่ละค่ายรถยนต์ที่มั่นใจว่าตลาดรวมจะพุ่งไปถึง 7 แสนกว่าคัน รวมถึงความพยายามของทุกค่ายที่ปรับเป้าหมายการขายเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดรถเก๋งเกือบทุกเซ็กเมนต์ระอุขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว
แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรมรถยนต์กล่าวว่า นอกจากตลาดเก๋งขนาดเล็กที่ส่งโมเดลใหม่ลงมาแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง ทั้งวีออส ซิตี้ แจ๊ซ ยาริส โดยมีนิสสัน มาร์ช เป็นพระเอกมาหลายเดือน ล่าสุดสถานการณ์ขยายวงลงมาสู่ตลาดรถเก๋งขนาดกลางที่เริ่มร้อนแรงขึ้นเป็นลำดับ หลังจากต้นเดือนที่ผ่านมาค่ายโตโยต้าทำคลอดอัลติส ไมเนอร์เชนจ์ ใช้เวลาแค่สัปดาห์เดียวสามารถกวาดยอดจองไปถึง 3,500 คัน ทำให้ค่ายอื่น ๆ นั่งไม่ติด
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่ายมิตซูบิชิ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวไม่มากเท่าไหร่นัก ในขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กและขนาดกลาง กลายเป็นเวทีของ 2 ค่ายใหญ่อย่างโตโยต้าและฮอนด้า สลับกันบุกตลาด ครอบครองส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น ๆ จนในช่วงปี 2553 ค่ายมาสด้าและนิสสัน เริ่มแสดงบทบาทชัดเจนในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก สร้างความสำเร็จจากการส่ง “มาสด้า 2″ และ “นิสสัน มาร์ช” ลงตลาด นั่นทำให้ค่ายมิตซูบิชิจำเป็นต้องเคลื่อนไหวและตั้งเป้าที่จะเข้ามาดึงส่วนแบ่งตลาดในช่วงที่ธุรกิจรถยนต์กำลังเป็นภาวะขาขึ้น
ล่าสุดมิตซูบิชิตัดสินใจระเบิดแคมเปญยักษ์ ด้วยการมอบข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อมิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ทุกรุ่น ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ฟรีดอกเบี้ย 0% พร้อมประกันภัยชั้นหนึ่ง
ถือเป็นแคมเปญที่น่าจะดึงดูดใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะก่อนหน้านี้ การใช้แคมเปญ 0% มักทำเฉพาะกลุ่มรถยนต์ขนาดใหญ่ ราคาสูง เท่ากับมิตซูบิชิ เป็นผู้เปิดฉากการใช้แคมเปญผ่อน 0% ในตลาดรถเก๋งระดับกลาง ทำให้มีส่วนต่างพอสมควรเมื่อเทียบกับการต้องเสียดอกเบี้ยเงินผ่อนประมาณ 2.5-3% สำหรับการทำตลาดตามปกติ
นายโคจิ นากาฮาร่า กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แผนส่งเสริมการขายรถยนต์มิตซูบิชิในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนว่านี่น่าจะเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ลูกค้าที่ซื้อรถในช่วงนี้จะได้รับข้อเสนอพิเศษ เริ่มจากมิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ ทุกรุ่น ดอกเบี้ย 0% ดาวน์ 25% ผ่อน 36 เดือน ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ไดมอนด์ อินชัวรันซ์ นาน 1 ปี พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง หรือฟรี GPS เนวิเกเตอร์ และชุดอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ไดมอนด์อินชัวรันซ์ นาน 1 ปี พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง
นอกจากนั้นถ้าซื้อมิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 ลิตรธรรมดา และมิตซูบิชิ สเปซ แวกอน รับดอกเบี้ยต่ำ เริ่มต้นที่ 1.69% ดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ไดมอนด์อินชัวรันซ์ นาน 1 ปี พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2553
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ดอกเบี้ยต่ำ เริ่มต้นที่ 1.69% ดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ไดมอนด์อินชัวรันซ์ นาน 1 ปี พร้อมรับเพิ่มพิเศษ กล้องจับภาพหลังรถขณะถอย (เฉพาะรุ่น GT) ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2553
ขณะที่มิตซูบิชิ ไทรทัน ทุกรุ่น ยกเว้นรุ่นซิงเกิลแค็บและรุ่นซีเอ็นจีทั้งซิงเกิลแค็บ ซีเอ็นจี และเมกะแค็บ ซีเอ็นจี ดอกเบี้ยต่ำ เริ่มต้นที่ 0.99% ดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ไดมอนด์อินชัวรันซ์ นาน 1 ปี พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง พร้อมรับเพิ่มพิเศษฟรี GPS Navigator สำหรับมิตซูบิชิ ไทรทัน พลัส ทุกรุ่น ยกเว้นรุ่นดับเบิลแค็บ พลัส 2.4 GLS เครื่องยนต์เบนซิน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2553
แหล่งข่าวฝ่ายบริหารมิตซูบิชิกล่าวเพิ่มเติมว่า มิตซูบิชิก็จะทำแคมเปญแรง ๆ แบบนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงฤดูขาย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะผลักดันยอดขายต่อเดือนให้สูงขึ้น โดยเฉพาะแคมเปญ 0% น่าจะทำได้ไม่น้อยกว่าเท่าตัว โดยแลนเซอร์ อีเอ็กซ์ ที่ผ่านมามียอดขายต่อเดือนประมาณ 200 คัน ก็น่าจะผลักดันได้ถึง 400 คันต่อเดือน
แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้แคมเปญ 0% ต้องทำให้บริษัทแบกรับภาระบ้าง แต่ก็ช่วยกระตุ้นตลาดได้มาก โดยลูกค้าที่ซื้อสามารถเซฟค่าใช้จ่ายต่อเดือน เป็นเวลา 3 ปีเต็ม คำนวณแล้วจะประหยัดลงไปเกือบแสนบาทต่อคัน
หลังจากมิตซูบิชิประกาศแคมเปญแรงเป็นประวัติการณ์ดังกล่าวออกมา ส่งผลให้เกิดความเคลื่อนไหวในกลุ่มค่ายรถที่เป็นคู่แข่งขันโดยตรงทันที โดยค่ายโตโยต้าซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวโคโรลล่า อัลติส ไมเนอร์เชนจ์ได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ เมื่อเจอแคมเปญแบบนี้ถึงกลับนั่งไม่ติด โดยดีลเลอร์ส่วนใหญ่หลังจากทราบแคมเปญของคู่แข่ง ก็สอบถามไปยังบริษัทแม่ว่าจะมีแคมเปญแรง ๆ ออกมาเตะสกัดบ้างด้วยหรือเปล่า ซึ่งฝ่ายการตลาดยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ เพราะยังมั่นใจว่ารถรุ่นนี้ยังทำตลาดได้ดี โดยเฉพาะรุ่น CNG ที่กำหนดราคาไว้แค่ 7.4 แสน และมั่นใจว่า ยอดขายต่อเดือน 3.2 พันคันทำได้แน่นอน
ขณะที่ฮอนด้าก็ยืนยันว่า ช่วงนี้ฮอนด้า ซีวิค ยังทำตลาดได้ดี ฮอนด้ามั่นใจคุณภาพของสินค้า ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าได้ค่อนข้างครบถ้วน ทั้งสมรรถนะ รูปลักษณ์ รวมถึงบริการหลังการขายที่ฮอนด้าให้ความสำคัญมาตลอด สำหรับฮอนด้าทุกรุ่นปัจจุบันมี แบ็กออร์เดอร์เกือบ 20,000 คัน โดยซีวิค มีสัดส่วนมากกว่า 25%
ส่วนมาสด้าก็เพิ่งคลอดมาสด้า 3 ไมเนอร์เชนจ์เร็ว ๆ นี้ และยังมีแคมเปญสนับสนุนการขายมาอย่างต่อเนื่องขึ้น โดยมาสด้า 2 ใหม่ ทั้งรุ่นแฮตช์แบ็กและซีดาน รับฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี และมาสด้า 3 ลุกใหม่ ดอกเบี้ยต่ำพิเศษเพียง 2.19% เท่านั้น ฟรีค่าบำรุงรักษานานถึง 3 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตร และประกันภัยชั้น 1 รถสปอร์ตปิกอัพมาสด้า บีที-50 ใหม่ รุ่นฟรีสไตล์แค็บ Hi-Racer ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 0.99% หรือเลือกผ่อนชำระเพียงเดือนละ 6,299 บาทเท่านั้น ผ่อนนานสูงสุด 84 เดือน พร้อมรับฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี รถสปอร์ตครอส โอเวอร์สุดหรู 7 ที่นั่ง มาสด้า ซีเอ็กซ์-9 ใหม่ รับฟรีค่าบำรุงรักษานาน 3 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร ประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี และรถสปอร์ตโรดสเตอร์มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ใหม่ รับฟรีประกันคุณภาพนานถึง 5 ปี หรือ 140,000 กิโลเมตร ฟรีค่าบำรุงรักษานาน 3 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร ประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี พร้อมกันนี้ลูกค้ามาสด้าทุกรุ่น ยังจะได้รับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นาน 3 ปี ด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างความอุ่นใจตลอดการเดินทาง
ทั้งนี้ผู้บริหารมั่นใจว่ามาสด้า 3 ลุกใหม่…พิกัดใหม่สายพันธุ์สปอร์ต ที่มีการเปลี่ยนแปลงกว่า 10 จุดวางขายในราคาเดิม จะชนะใจลูกค้า พร้อมทั้งตั้งเป้าทั้งปีน่าจะทำตลาดได้มากถึง 6,000 คัน
ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น